ดาบิด เด เคอา นายด่านผู้ไม่เหมาะกับฟุตบอลยุคใหม่?

ดาบิด เด เคอา

ทรรศนะบอลวันนี้ ฟุตบอลถือเป็นประเภทกีฬาที่มีการปรับตามยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา ครั้งหนึ่งแนวทางการเล่นแบบเกมรับเคยมีอิทธิพลสูงและนำมาซึ่งความสำเร็จมากมาย แต่ในปัจจุบันสไตล์การเล่นยอดฮิตต้องยกให้กับการ “เพรสซิ่ง” การวิ่งสู้ฟัด รวมถึงผู้รักษาประตู ดาบิด เด เคอา จะต้องมีบทบาทกับการเล่นด้วยเท้ามากขึ้น เสมือนเป็นเซนเตอร์คนสุดท้าย และเป็นคนเริ่มเกมในการขึ้นบอล

ทุกวันนี้เราจึงเห็นว่านายด่านจำนวนมากที่ขึ้นมาเทียบชั้นเป็นผู้รักษาประตูเบอร์ต้น ๆ ของโลกนอกจากมีลีลาการเซฟประตูน่าประทับใจแล้ว การเล่นบอลกับเท้าก็ถือเป็นจุดขายของพวกเขาด้วยเช่นกัน เมื่อลิสต์รายชื่อออกมาไม่ว่าจะเป็น เอแดร์ซอน ของทัพแมนเชสเตอร์ ซิตี้, อลิสซง เบคเกอร์ นายด่านสุดหล่อจากลิเวอร์พูล หรือแม้แต่ เบนจาแม็ง เมนดี้ จากเชลซี ก็ถือว่ามีทักษะพื้นฐานไม่เลว

ดาบิด เด เคอา ผู้รักษาประตู

ทว่าในรายของ “ดาบิด เด เคอา” มือกาวชาวสเปนแห่งทัพ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หาเป็นแบบนั้นไม่ ใคร ๆ ก็รู้ดีว่าเขาผู้นี้คือสุดยอดนายประตูผู้มีปฏิกิริยายอดเยี่ยม มีลูกมหัศจรรย์ที่มักงัดออกมาโชว์ได้อยู่เสมอ บางลูกใครคิดว่าเข้าแน่แต่เขาเองก็ทำให้มันพ้นจากการเสียประตู

อย่างไรก็ตามจุดด้อยตั้งแต่สมัยเป็นดาวรุ่งมาจนถึงปัจจุบันซึ่งมองแล้วคงแก้ได้ยากมาก ๆ นั่นคือ การออกมาตัดบอลลูกกลางอากาศและการเล่นบอลด้วยเท้า!!!

บ่อยครั้งเขามักออกบอลได้อย่างผิดพลาดจนนำมาซึ่งการเสียประตู หรือบางทีเวลากองหลังส่งคืนให้แฟนบอลต่างลุ้นแบบตุ้ม ๆ ต่อม ๆ แอบใจหายแวบในใจว่าเขาจะเปิดสวนออกมาได้น่ากลัวมากน้อยแค่ไหน

ความจริงที่ต้องยอมรับคือ นี่เป็นเรื่องปกติของนักฟุตบอลทุกคนที่ย่อมมีจุดเด่นและจุดด้อยต่างกันไป แต่คำถามที่ถูกตั้งข้อสงสัยคือ แบบนี้ “ดาบิด เด เคอา” จะยังเหมาะกับการเล่นฟุตบอลยุคใหม่มากน้อยแค่ไหน ยิ่งการเข้ามาของ “เอริก เทน ฮาก” ชัดเจนว่าเขาใช้สไตล์การสร้างเกมขึ้นมาจากหน้าปากประตู

คำตอบคงไม่ชัดเจนนอกจากผลงานในสนามที่จะเผยออกมาให้เห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกเกมที่ลงสนามผ่านไป แต่เหนือสิ่งอื่นใดหากมองในมุมของการเป็นยอดฝีมือบนโลกของผู้รักษาประตู ยังไงชื่อของเขายังคงถูกยกให้เป็นอันดับต้น ๆ แบบไม่มีใครกล้าเทียบอย่างแน่นอน

https://www.youtube.com/watch?v=UUyNPFpXiB8

นั่นจึงเป็นสิ่งที่นายด่านผู้นี้ต้องรีบปรับตัว พร้อมทั้งพยายามฝึกทักษะของตนเองในการเล่นด้วยเท้าให้มากขึ้นกว่าเดิม อย่างน้อยที่สุดเมื่อมีลูกมหัศจรรย์เป็นจุดขาย บวกกับความเก่งของการเล่นบอลด้วยเท้ามากขึ้น การพาทีมไปสู่ชัยชนะก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

tded_soccer

Learn More →