มรสุมของ เลสเตอร์ ซิตี้ ที่ต้องรีบหาทางสะสางและเดินหน้าต่อ

เลสเตอร์ ซิตี้

อีกกระแสข่าวเล็ก ๆ แต่คนไทยให้ความสนใจอยู่ไม่น้อยนั่นคือเรื่องของทัพ เลสเตอร์ ซิตี้ ที่โดนกฎ Financial Fair Play เล่นงานอยู่ ไหนจะนักเตะที่ยังไม่ได้ใครมาเสริมทัพแม้แต่รายเดียว อีกทั้ง ผู้รักษาประตู มือเก๋าของทีมอย่าง แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล ก็ตัดสินใจโบกมือลาด้วย ความวุ่นวายเหล่านี้จะมีบทสรุปอย่างไรบ้าง อันตรายมากน้อยแค่ไหน มาทำความเข้าใจกันได้เลย

ต้องขออธิบายก่อนว่าจริง ๆ แล้วปัญหาเกี่ยวกับกฎ Financial Fair Play ที่เลสเตอร์กำลังเผชิญในตอนนี้ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลใจ ไม่ได้ใหญ่โตหรือร้ายแรงเหมือนกับที่ บาร์เซโลน่า หรือ อินเตอร์ มิลาน ประสบนัก เพราะตามหลักการคือ ยูฟ่า จะพิจารณาสโมสรที่มีงบทางการเงินติดลบ 3 ซีซั่นติดต่อกันเกิน 60 ล้านยูโร จะต้องปฏิบัติตามกฎ หรือถูกควบคุมการซื้อ-ขายนักเตะ

สุนัขจิ้งจอก เลสเตอร์

ทั้งนี้อาจไปมองดูตัวเลขของพวกเขาหลายคนอาจเป็นกังวลใจ เลสเตอร์ เข้าข่ายนี้เป๊ะ ๆ เพราะตลอด 3 ซีซั่นพวกเขาขาดทุนรวมประมาณ 106 ล้านปอนด์ แต่ในความเป็นจริงมันแค่เรื่องของการเกลี่ยตัวเลขให้เข้ารูปเข้ารอยเท่านั้น สถานะทางการเงินของเจ้าของสโมสรยังคงดีเยี่ยม ไม่ได้มีปัญหาจะต้องขายทีมหรือล้มละลายใด ๆ สามารถเดินหน้าต่อได้สบาย

ขณะที่ดาวเตะอย่าง แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล ที่พึ่งย้ายออกจากทีมหากว่ากันตามตรงอายุของเจ้าตัวก็ไม่ใช่น้อย ๆ แถมเลยจุดพีคในการลงสนามมาแล้วเรียบร้อย แต่การที่ เลสเตอร์ ยังสามารถขายออกไปให้กับ นีซ ทีมในลีก เอิง ฝรั่งเศส ได้ถึง 1 ล้านปอนด์ ซึ่งนับว่าดีใช้ได้กับนายด่านอายุ 34 ปี

ทั้งนี้อาจมีการตั้งคำถามอีกว่าแล้วการที่เลสเตอร์ ไม่สามารถดึงใครมาร่วมทีมได้เลย มันจะส่งผลอะไรหรือไม่ พอมองย้อนกลับไปที่ขุมกำลังของพวกเขาก็ไม่ได้จัดว่าขี้เหร่ แถมตัวหลัก ๆ ยังคงอยู่กันครบทีม นำโดย เจมี่ วาร์ดี้, เจมส์ แมดดิสัน, ยูริ ติเลอมันส์, เวสลีย์ โฟฟาน่า ดังนั้นแม้ไม่ได้มีการเสริมทัพอะไรมาก แต่ด้วยทีมที่ตอบโจทย์ บวกกับฝีมือของ แบรนดอน ร็อดเจอร์ส ก็มั่นใจว่าพวกเขาคงไม่ย่ำแย่ขนาดต้องดิ้นรนหนีตกชั้นแน่ ๆ

ดังนั้นสรุปสถานการณ์แบบชัดเจน ตรงประเด็นคือ เลสเตอร์ ซิตี้ ยังคงพร้อมในการเดินหน้าทำศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่นใหม่นี้ต่อไปอย่างแน่นอน แม้ทีมอาจไม่ได้ใครมาเสริมทัพแต่ก็ไม่ต้องห่วง อีกมุมเรื่องการเงินใด ๆ แม้มีรายละเอียดยิบย่อยเยอะมาก แต่ก็ไม่ต้องห่วงอีกเช่นกันเพราะฝ่ายการเงินและฝ่ายกฎหมายคงร่วมมือกันทำงานให้ทุกอย่างสำเร็จลุล่วง แฟน ๆ รอเวลาแค่เชียร์อย่างเต็มที่เมื่อพวกเขาลงสนามก็เพียงพอแล้ว 

tded_soccer

Learn More →