เทน ฮาก ผีแดงสไตล์ ที่ยังคงมองเห็นเงา โซลชา กับ รังนิก

เทน ฮาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เทน ฮาก เริ่มบรรเลงเพลงแข้งกันไปเรียบร้อยสำหรับศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประจำซีซั่น 2022-23 ความน่าตกใจพอสมควรของแฟนบอลต้องยกให้กับฟอร์มการเล่นสุดไม่เอาอ่าวของพลพรรค “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แม้จะได้กุนซือคนใหม่อย่าง “เอริก เทน ฮาก” มาทำทีมก็ตาม แถมในช่วงปรีซีซั่นผลงานก็ดูดีใช้ได้ แต่พอเล่นเข้าจริงกลับกลายเป็นเหมือนเห็นวิญญาณฟอร์มการเล่นในยุคของ “โอเล่ กุนนาร์ โซลชา” และ “ราล์ฟ รังนิก” ที่ยังคงฝังแน่นใน DNA ไม่เปลี่ยนแปลง

เทน ฮาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

หลาย ๆ คนโดยเฉพาะแฟนบอลของทีมคงพอรู้ดีว่าสไตล์การทำทีมของกุนซือชาวดัตช์รายนี้จะเน้นเรื่องของการเพรสซิ่ง และการบีบขึ้นสูงกดดันตั้งแต่แดนบน โดยแบ็กทั้ง 2 ข้างของพวกเขาจะเติมเกมสูงมาก และใช้มิดฟิลด์ตัว Hold บอลกลางสนามเป็นแกนหลักในการขึ้นเกม

แต่ปัญหาที่พบเจอคือ “เฟร็ด” ไม่ใช่นักเตะที่สามารถตอบโจทย์กับสิ่งที่ เทน ฮาก คาดหวัง เขาสู้แรงปะทะของนักเตะฝั่งตรงข้ามไม่ได้ เอาตัวรอดไม่เก่ง เปิดบอลไม่ค่อยแม่นยำ ท้ายที่สุดพอบอลเสียตั้งแต่เริ่มก็มักโดนทำโทษกันไปตามระเบียบ

ไหนจะรูปแบบการเล่นอันแสนสะเปะสะปะ ไม่ได้มีทิศทางที่ว่าจะดูดีขึ้นมาแม้แต่นิดเดียว แผงมิดฟิลด์ที่เล่นได้โดดเด่นสุดมีแค่ คริสเตียน อีริคเซ่น และการที่ เทน ฮาก พยายามปรับให้กองกลางชาวโคนมผู้นี้มาเล่นเป็นตัวออกบอลก็ไม่ใช่ตำแหน่งของเจ้าตัวอีกเช่นกัน

บางทีสิ่งที่ โซลชา พยายามทำให้ดีที่สุดมันเหมือนจะบ่งบอกอะไรบางอย่างว่าทำไมทีม ๆ นี้ถึงเดินไปได้ไม่สุด นักเตะขาดแรงบันดาลใจ ไร้ความกระตือรือร้น ต่อให้กุนซือเทพแค่ไหนมาคุมบางทีอาจเอาชื่อมาทิ้งเสียด้วยซ้ำ ตำแหน่งสำคัญที่ผู้จัดการทีมคนใหม่ต้องรีบจัดการคือ การมองหาตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวต่ำคนสุดท้ายให้เร็วที่สุด

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาพยายามตามติดดีลของ แฟรงกี้ เดอ ยอง แต่จนแล้วจนรอดก็เหมือนว่านักเตะจะไม่เอาด้วย หรือบางทีการที่ได้ ลิซานโดร มาร์ติเนซ ที่เดิมตั้งใจจะให้เล่นตำแหน่งปราการหลังตัวกลาง แต่ด้วยส่วนสูงเพียง 175 ซม. ก็เด่นชัดว่าเขาไม่เหมาะกับสมรภูมิแข้งลีกผู้ดีเท่าใดนัก

สถานการณ์อาจสร้างวีรบุรุษด้วยการให้ดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์มาเล่นบทบาทนี้ก็มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ถ้าหากฟอร์มของทีมยังเละตุ้มเป๊ะ วิญญาณสไตล์การเล่นไม่ได้เปลี่ยนไปจากยุคของ 2 กุนซือก่อนหน้า บางทีการสังคายนาใหม่ทังหมดอาจเป็นคำตอบที่ดีที่สุด แต่แฟนบอลและบอร์ดบริหารจะรอถึงวันนั้นไหวหรือเปล่า??? 

tded_soccer

Learn More →