แกรม พอตเตอร์ เจ้านายคนใหม่แห่งทัพ “สิงโตน้ำเงินคราม”

แกรม พอตเตอร์ สิงโตน้ำเงินคราม

แม้ในช่วงก่อนเปิดซีซั่น โธมัส ทูเคิ่ล จะไม่ใช่กุนซือที่ติดโผอาจโดนปลดออกจากตำแหน่งในลำดับต้น ๆ แต่เมื่อผ่านไปยังไม่ถึง 10 นัด ปรากฏนายใหญ่รายนี้กลับถูกเด้งออกจากถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ เป็นที่เรียบร้อย จากผลงานอันแสนย่ำแย่โดยเฉพาะสถิติการเสียประตู ก่อนจะมีการแต่งตั้ง แกรม พอตเตอร์ เข้ามารับหน้าที่ตรงนี้แทน หลายคนอาจเกาหัวว่าเขาเป็นใคร ทำไมถึงได้รับความไว้วางใจ มาทำความรู้จักกับกุนซือรายนี้กันเลยดีกว่า

จุดเริ่มต้นเส้นทางอาชีพผู้จัดการทีม

แกรม พอตเตอร์ เป็นอดีตแบ็กซ้ายก่อนจะเริ่มผันตัวเองเข้าสู่วงการผู้จัดการทีมตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 สโมสรแรกที่เขารับงานคือ Östersund ในประเทศสวีเดน และทำผลงานได้อย่างน่าพึงพอใจโดยจนถึงปี 2018 พาทีมคว้าแชมป์ Swedish Cup Winner ได้ 1 สมัย

แกรม พอตเตอร์ สิงโตน้ำเงินคราม

จากนั้นเจ้าตัวได้รับโอกาสกลับมาทำงานลีกอังกฤษอีกครั้งด้วยการกุมบังเหียนทัพสวอนซี ซิตี้ แต่คุมทีมได้แค่ซีซั่นเดียวก็ย้ายมาคุม “เจ้านกนางนวล” ไบร์ทตัน แอนด์ โฮลฟ์อัลเบี้ยนในปี 2019 ตรงนี้เองที่ทำให้ชื่อเสียงของเขาค่อย ๆ ถูกพูดถึงมากขึ้นจากสไตล์การเล่นที่เน้นบอลพื้นดิน ระบบต่อบอลแบบเท้าสู่เท้า อารมณ์คล้ายกับทีมยักษ์ใหญ่ แถมยังต่างกับสไตล์การเป็นทีมเล็กซึ่งมักใช้ Direct Football มากกว่า

ความท้าทายเมื่อย้ายมาสู่ถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์

จากผลงานอันน่าประทับใจในช่วงต้นซีซั่น 2022/23 ที่พาทีมบินสูงอยู่หัวตาราง นั่นจึงทำให้ผู้บริหารของทัพ “สิงโตน้ำเงินคราม” ตัดสินใจปลดอดีตนายใหญ่ชาวเยอรมันและเลือกชายคนนี้เข้ามาทำทีมแทน พร้อมกันนี้ยังมีสัญญาณเพิ่มเติมด้วยว่าเจ้าของทีมพร้อมให้เขาได้ช้อปปิ้งอย่างเต็มที่ถึงกับมีรายงานว่านักเตะอย่าง เนย์มาร์ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อาจย้ายมาค้าแข้งเลยด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตามการขยับระดับทีมแบบนี้ย่อมไม่ใช่งานง่ายของเขาแน่ ๆ เสมือนต้องมารับเผือกร้อนพร้อมทำความรู้จักกับนักเตะใหม่ทั้งหมด ค่อย ๆ สังเกตสไตล์การเล่นใครเหมาะกับรูปแบบที่เขาวางแผนเอาไว้มากที่สุด ซึ่งในซีซั่นนี้อาจยังไม่ได้เห็นผลงานเป็นรูปธรรมใด ๆ มากนัก

แม้แฟนเชลซีบางส่วนจะรู้สึกเสียดายและมองว่า โบลี่ย์ รีบปลด ทูเคิ่ล มากเกินไป แต่นั่นอาจเป็นความท้าทายใหม่ที่ทีมมีโอกาสเดินไปข้างหน้ามากกว่าเดิม ซึ่งทุกคนต้องรอคอยการพิสูจน์ผลงานของ แกรม พอตเตอร์ ว่าจะมีดีพอในการพาทีมบินสูงได้มากน้อยขนาดไหน แม้ชื่อชั้นอาจไม่สู้กุนซือทีมยักษ์ใหญ่อื่น ๆ แต่ถ้ามีโอกาสได้คุมทีมที่คุณภาพนักเตะดีเยี่ยมแบบนี้ ไม่แน่ว่าเขาอาจเปลี่ยนเป็นกุนซือมือทองก็ได้

tded_soccer

Learn More →