เจาะเหตุผลที่ สาลิกาดง ยังไม่ลงตัวในการทำทีมในฐานะยักษ์ใหญ่

สาลิกาดง นิวคาสเซิล

หลังจากก่อนหน้านี้มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ ตารางบอล และ การซื้อสโมสรนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ของกลุ่มทุนเงินหนาแห่งซาอุฯ ซึ่งช่วงนั้นก็เล่นเอาแฟน ๆ สาลิกาดง ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดสรุปแล้วจะ Say Yes หรือ Cancel เพราะมีกระแสออกมาว่ากลุ่มทุนมหาเศรษฐีนี้จะล้มเลิกแล้ว แต่สุดท้ายพวกเขาก็ตกลงปลงใจเข้ามาถือหุ้นของสโมสรจำนวน 80% นำโดย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน นั่นทำเอาแฟนบอลทั้งหลายต่างประเมินกันว่าน่าจะถึงเวลาที่พวกเขาบินสูงได้เสียที

แต่ไป ๆ มา ๆ หลังจากผ่านช่วงซัมเมอร์ก็แล้วกลับไม่มีวี่แววถึงทิศทางที่ดี หรือโอกาสในการดึงตัวนักเตะบิ๊กเนมเข้ามาร่วมทีม เล่นเอาเกิดข้อสงสัยขึ้นมาทันทีว่าสรุปแล้วการที่เศรษฐีซาอุฯ ซื้อทีมเพื่อวัตถุประสงค์อะไรกันแน่ แล้วทำไมทุกอย่างยังไม่ลงตัว มาเจาะประเด็นเหล่านี้ได้เลย

สาลิกาดง นิวคาสเซิล

ปัญหาไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ คือปัญหาใหญ่

หลังจากมีการออกกฎเกี่ยวกับไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ ขึ้นมาทำให้หลาย ๆ สโมสรต่างก็โดนจับจ้องอย่างหนัก หากทำผิดกฎพวกเขามีสิทธิ์โดนปรับเงิน ไปจนถึงการห้ามซื้อนักเตะเหมือนที่เชลซีเคยเจอ หรือที่เลสเตอร์ ซิตี้ กำลังประสบในเวลานี้

แม้เจ้าของทีมคนใหม่ของนิวคาสเซิล จะมีสินทรัพย์สำรองรวมแล้ว 492 พันล้านปอนด์ ถึงขนาดได้รับการยกให้เป็นเจ้าของทีมฟุตบอลผู้ร่ำรวยสุดในโลก แต่เมื่อมีปัญหาเรื่องกฎการเงินนี้เข้ามา เงินสักบาทเดียวก็ยังไม่สามารถถูกป้อนเข้ามายังสโมสรได้ ซึ่งอย่างน้อยต้องรอไปจนซีซั่นหน้าเพื่อทางสโมสรจะได้มีการยื่นเรื่องในการขอสปอนเซอร์คาดหน้าอกจากกลุ่มทุนดังกล่าวนี้

ผู้จัดการทีมที่ยังต้องพิสูจน์ตัวเอง

อีกเหตุผลที่หลายคนมองว่านี่เป็นสาเหตุหนึ่งในการทำให้นิวคาสเซิล ยังไม่สามารถบินสูงได้มาจากการไม่ใช้ผู้จัดการทีมชื่อดัง แต่เลือก เอ็ดดี้ ฮาว ซึ่งถ้ามองในด้านฝีมือก็ต้องถือว่านายใหญ่คนนี้ไม่ธรรมดา เน้นเกมรุก บุกสนุก แต่เมื่อเทียบกับประสบการณ์หรือความเขี้ยวลากดินแล้ว เจ้านายใหญ่ของทีมยังสามารถเลือกบรรดากุนซือบิ๊กเนมได้มากกว่านี้

อย่างไรก็ตามไม่ได้จะค่อนขอดใด ๆ เอ็ดดี้ ฮาว ทั้งสิ้น เพราะผลงานก่อนหน้าก็พอพิสูจน์ฝีมือได้ในระดับหนึ่ง อาจต้องให้เวลาเขาอีกเล็กน้อย แต่ถ้าอะไรรอบตัวมันยังไม่ดีขึ้นก็คงแยกทางตามระเบียบของทีมคนรวย

เชื่อว่าแฟน ๆ นิวคาสเซิลต่างก็อดใจรอในการก้าวขึ้นสู่การเป็นทีมบิ๊กเนมเหมือนกับ เชลซี, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เคยทำเอาไว้และประสบความสำเร็จ วันหนึ่งเป้าหมายของพวกเขาต้องพยายามเดินไปจนสำเร็จอย่างแน่นอน ไม่ช้าเกินรอ

tded_soccer

Learn More →