สหรัฐอเมริกา เข้าสู่รอบต่อไปฟุตบอลโลกด้วยการเอาชนะ อิหร่าน

สหรัฐอเมริกา ชนะ อิหร่าน

ทีมชาติ สหรัฐอเมริกา ทำงานอย่างหนักเพื่อเข้ารอบน็อกเอาต์ฟุตบอลโลก ชนะอิหร่าน 1-0 ในการตัดสินกลุ่ม B อย่างตื่นเต้นที่กาตาร์ 2022

ประตูในครึ่งแรกของคริสเตียน พูลิซิชคือสิ่งที่แยกทั้งสองฝ่ายออกจากกันเมื่อสหรัฐฯ เข้าถึงรอบ 16 ทีมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2014

ความกดดันเกิดขึ้นอย่างแน่นอนสำหรับทีมของ เกร็กก์ เบอร์ฮัลเทอร์ ในกาตาร์ หลังจากที่ทีมชาติล้มเหลวในการผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกปี 2018 แต่สหรัฐฯ ก็ทำงานได้สำเร็จด้วยผลงานสามกลุ่มที่เหนียวแน่น

แม้ว่าจะมีความกังวลอยู่บ้างในการเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ หลังจากที่พูลิซิชได้รับบาดเจ็บที่ท้องขณะทำประตูให้ผู้ชนะ

สหรัฐฯ หวังว่าดาวเด่นซึ่งบางคนขนานนามว่า ‘กัปตันอเมริกา’ จะเหมาะสมสำหรับรอบ 16 ทีมที่จะพบกับเนเธอร์แลนด์ในวันเสาร์นี้ หลังจากมีข่าวว่าพูลิซิชถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลเพื่อสแกน

สหรัฐอเมริกา ชนะ อิหร่าน

นี่เป็นการพบกันครั้งที่สามเท่านั้นระหว่างทั้งสองชาติ และเป็นการเผชิญหน้ากันในฟุตบอลโลกครั้งแรกนับตั้งแต่ฝรั่งเศสปี 1998 ซึ่งเป็นแมตช์ที่มีประเด็นทางการเมืองที่ทำให้อิหร่านกลายเป็นผู้ชนะ 2-1 อย่างสุดช็อก

การต่อยอดเกมนี้ในกาตาร์ก็ตึงเครียดเช่นเดียวกัน โดยอิหร่านถึงกับเรียกร้องให้ ทีมสหรัฐฯ ออกจากการแข่งขันฟุตบอลโลก หลังจากที่สหพันธ์ฟุตบอลสหรัฐฯ โพสต์รูปธงชาติอิหร่านโดยไม่มีสัญลักษณ์ของสาธารณรัฐอิสลามบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แสดงการสนับสนุนผู้ประท้วงในอิหร่าน

ทั้งสองทีมทราบดีว่าชัยชนะจะทำให้ได้ตำแหน่งในรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่สำหรับสหรัฐอเมริกา แม้แต่ผลเสมอก็ไม่เพียงพอที่จะเห็นความคืบหน้าจากกลุ่ม

ในที่สุดความกดดันของสหรัฐอเมริกาก็หมดลง 7 นาทีก่อนหมดเวลาครึ่งแรก โดยการขึ้นนำที่เฉียบขาด

เมื่อนาฬิกาใกล้หมดลง อิหร่านมีโอกาส แต่ลูกโหม่งของมอร์เตซา ปูราลิแกนจิ เฉียดเสาไกลออกไปอย่างฉิวเฉียด สร้างความโล่งใจให้กับแฟนบอลอเมริกันบนอัฒจันทร์

หลังจากความพ่ายแพ้ ซาอีด เอซาโตลาฮี ผู้มีอารมณ์อ่อนไหวได้ร้องขอการให้อภัยจากแฟนบอลอิหร่าน

โค้ชชาวอิหร่านกล่าวว่า ความฝันจบลงแล้ว แต่กำลังมองไปยังอนาคต ครึ่งแรกเป็นของสหรัฐฯ และครึ่งหลังเป็นของอิหร่าน คาร์ลอส กีเอรอซ ซึ่งเป็นโค้ชที่คุมทีมมายาวนานที่สุดของอิหร่าน กล่าว โดยเคยคุมทีมตั้งแต่ปี 2011 ถึง 2019 ก่อนที่จะกลับมาคุมทีมครั้งที่สองในเดือนกันยายน

ความแตกต่างคือ เรายิงประตูในครึ่งหลังไม่ได้ แต่แล้วความฝันก็จบลง ตอนนี้กำลังคิดถึงก้าวต่อไปของอิหร่าน

tded_soccer

Learn More →